.

Có nên nhổ răng sữa cho trẻ bằng chỉ hay không?

Chào bác sĩ! Con em năm nay  6 tuổi, bé có 1 chiếc răng đang bắt đầu lung lay. Em muốn nhổ răng sữa cho bé bằng chỉ tại nhà  có được hay không. Nhổ răng bằng chỉ như vậy có được không, thưa bác sĩ? Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn! (Nguyễn Chi, Tân Mai)
Trả lời
Bạn Nguyễn Chi Thân mến! Rất cảm ơn vì bạn quan tâm và gởi câu hỏi đến Nha Khoa Sài Gòn B.H. Nhổ răng bằng chỉ có được hay không không chỉ là vấn đề của bạn, mà còn là sự thắc mắc của rất nhiều phụ huynh khi muốn nhổ răng sữa bằng chỉ cho trẻ. Đối với băn khoăn này, chúng tôi xin được tư vấn như sau:
Có nên nhổ răng sữa cho trẻ bằng chỉ hay không?
Đối với cách nhổ răng trẻ em tại nhà, cha mẹ cần chú ý là chỉ thực hiện khi răng sữa của trẻ có dấu hiệu lung lay, không nên nhổ bỏ khi răng còn cứng chắc. Thực hiện cách nhổ răng sữa bằng chỉ tại nhà được không? Mặc dù không khuyến khích các bậc phụ huynh thực hiện cách nhổ răng sữa bằng chỉ cho trẻ tại nhà, song trong một số trường hợp, bạn vẫn có thể áp dụng nhổ răng bằng chỉ mà không nhất thiết phải đến gặp bác sĩ.
Theo quy luật thông thường, răng bé từ giai đoạn 5 đến 12 tuổi sẽ bước vào giai đoạn thay răng sữa. Giai đoạn này rất quan trọng vì nó là tiền đề để tạo nên bộ răng tương lai cho trẻ. Khi răng sữa mọc lên, rồi mất một khoảng thời gian răng sữa lung lay, sau đó sẽ rụng đi, thay vào đó là răng vĩnh viễn. Tuy nhiên giai đoạn này cũng khiến cho bé gặp khó khăn trong việc ăn nhai thức ăn. Vì vậy khi giai đoạn răng bé bắt đầu lung lay nhiều và có mầm răng phía sau mọc lên thì có thể áp dụng cách nhổ răng sữa bằng chỉ cho bé.

Trường hợp áp dụng cách thức này khi thấy răng sữa có dấu hiệu lung lay, song song đó bạn có thể tác động vào răng nhằm đẩy nhanh quá trình rụng răng của bé. Hằng ngày, bạn dùng ngón trỏ có quấn băng gạc tiệt trùng, lung lay nhẹ chiếc răng nhưng thật nhẹ nhàng để tránh làm bé đau. Đến khi bạn thấy răng sữa có độ lung lay nhiều thì áp dụng cách lấy sợi chỉ buộc vào chiếc răng sữa và tác động lực lấy răng ra. Lưu ý rằng, sợi chỉ này đã được khử trùng và đảm bảo sạch sẽ để tránh nhiễm trùng cho trẻ khi nhổ răng bằng chỉ. Bên cạnh đó, dù dùng cách thức nào, các bậc phụ huynh cũng nên tiến hành nhẹ nhàng, không bé đau. Bố mẹ có thể đánh lạc hướng bé bằng cách nói chuyện trong quá trình thực hiện nhổ răng sữa bằng chỉ cho bé.
Khi thấy răng sữa có độ lung lay nhiều thì áp dụng cách lấy sợi chỉ buộc vào chiếc răng sữa và tác động lực lấy răng ra.
Có nên nhổ răng bằng chỉ cho trẻ nhiều lần không?
Mặc dù có thể được thực hiện, tuy nhiên, các bác sĩ nha khoa khuyến cáo cách nhổ răng sữa bằng chỉ không nên tiến hành thường xuyên và áp dụng đối với tất cả các răng. Các bậc phụ huynh nên lưu ý, đừng chủ quan xem việc nhổ răng sữa cho bé là đơn giản và không mấy quan trọng. Nếu cách này thực hiện không đúng thời điểm và đúng cách sẽ làm rách nướu chân răng gây ra chảy máu. Từ đó tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập đâm ra nhiễm trùng, nặng hơn có thể khiến bé bị uốn ván.
Một số trường hợp hiếm xảy ra nhưng vẫn có thể mắc đó là bị tai biến ở trẻ nhỏ từ việc sử dụng cách nhổ răng bằng chỉ đối với những bé bị mắc bệnh bẩm sinh về máu như máu không đông… Điều này rất nguy hiểm đối với trẻ.
Vì những lý do đó, các bác sĩ khuyên rằng, tốt nhất, khi răng sữa của trẻ có dấu hiệu lung lay, tốt nhất các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đến một địa chỉ nha khoa uy tín để thực hiện nhổ răng cho bé để đảm bảo an toàn nhổ răng sữa an toàn và không đau, đồng thời được các bác sĩ tư vấn cụ thể về cách chăm sóc răng miệng cho trẻ, giúp sức khỏe nha hàm của trẻ tốt hơn, đồng thời tạo điều kiện để các mầm răng vĩnh viễn ổn định khi mọc với phương và chiều tốt nhất, tạo tiền đề cho hàm răng đều đẹp về sau của trẻ.
Xem thêm:
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét