.

Nên hay không nên tự nhổ răng hàm tại nhà

Chào bác sĩ! Em muốn hỏi  nhổ răng hàm tại nhà có an toàn không? Em có một chiếc răng hàm bị gãy và lung lay khá mạnh do tai nạn chứ không mắc chứng bệnh gì cả, mỗi khi ăn nhai thức ăn chạm vào rất đau nhức. Em định tự nhổ nhưng không biết như vậy có sao và có gây nguy hiểm gì không. Mong bác sĩ tư vấn giúp, em cảm ơn nhiều. (Nguyễn Mai , Tân Phong )
Trả lời
Chào bạn Nguyễn Mai !Rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi thắc mắc đến cho chúng tôi, về vấn đề “các cách tự nhổ răng hàm tại nhà có an toàn không” của bạn,Nha Khoa Sài Gòn B.H chúng tôi xin được giải đáp như sau:
Răng hàm là một trong những chiếc răng đảm nhận chức năng nhai chính, đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động của cung hàm. Vì thế, chiếc răng này chỉ nhổ bỏ khi không thể hồi phục hay điều trị được và phải có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Tuy nhiên, vẫn còn một số người lại tự thực hiện nhổ răng hàm tại nhà. Liệu cách tự nhổ răng hàm tại nhà như thế có an toàn không?
1.Nhổ răng hàm tại nhà thực hiện như thế nào?
-Cách tự nhổ răng hàm tại nhà đã được thực hiện từ rất xa xưa khi các kỹ thuật nha khoa chưa xuất hiện và phát triển như bây giờ. Tuy nhiên, liệu các cách nhổ răng như vậy có an toàn hay không?
-Dùng tay để nhổ trực tiếp răng hàm có vấn đề là cách được sử dụng nhiều nhất, chỉ cần lấy các ngón tay nắm chặt chiếc răng rồi giật mạnh ra ngoài.
-Dùng chỉ là một trong những cách tự nhổ răng hàm tại nhà rất phổ biến, người bệnh sẽ sử dụng một sợi chỉ mảnh quấn quanh chiếc răng cần nhổ rồi giật mạnh ra bên ngoài khiến chiếc răng đó rời khỏi cung hàm.
2.Tự nhổ răng hàm có thể gây ra những nguy hiểm gì?
-Hiện nay, cách tự nhổ răng hàm tại nhà vẫn còn được áp dụng ở một số nơi. Tuy nhiên, những người sử dụng phương pháp này lại không biết rằng, chính cách tự nhổ răng hàm như thế lại là nguyên nhân tiềm ẩn gây ra nhiều nguy hiểm cho sức khỏe bản thân họ.
-Tự nhổ răng hàm dễ khiến vị trí đó còn sót lại chân răng, điều này rất nguy hiểm bởi có thể khiến người bệnh cảm thấy đau nhức, nướu sưng tấy không hết. Ngoài ra, đây còn là môi trường để các loại vi khuẩn có hại hình thành gây viêm nhiễm phần chân răng đó.
-Tự nhổ răng hàm sẽ khiến răng miệng người bệnh có khả năng nhiễm trùng, bởi họ phải dùng tay hoặc các dụng cụ tại nhà không được diệt khuẩn để nhổ. Sau khi nhổ, bệnh nhân cũng không uống kháng sinh nên nguy cơ vết thương bị viêm nhiễm rất cao, nguy hiểm hơn có thể gây viêm nướu, tích tụ mủ sinh ra áp xe răng và lây lan sang các răng khác.
-Tự nhổ răng hàm dễ gây nhiều phát sinh nguy hiểm như chảy máu kéo dài, viễm trùng nướu răng,…
Tự nhổ răng có thể xảy ra nhiều tình huống bất ngờ mà người bệnh không thể khắc phục kịp thời như chảy máu kéo dài, đau nhức dữ dội. Mặc dù chiếc răng hàm cần nhổ đã yếu đi rất nhiều, thậm chí lung lay mạnh nhưng chân răng vẫn bám chặt vào cung xương nên sẽ gây ra nhiều tổn thương nặng nề.
-Cách tự nhổ răng hàm tại nhà có thể khiến miệng vết thương rộng nên rất lâu lành, dễ làm tổn thương xương hàm, tác động mạnh vào mô mềm và các răng xung quanh đó.
-Trường hợp của bạn Nguyễn Mai, răng hàm bị gãy và lung lay do tai nạn, bạn không nên tự ý nhổ tại nhà nhé, bởi rất dễ xảy ra nguy hiểm và phát sinh nhiều biến chứng nghiêm trọng mà bạn không thể tự giải quyết được như chảy máu kéo dài không dứt, sưng đau dữ dội, nhiễn trùng, viêm nướu,… Bạn nên đến ngay các cơ sở nha khoa có uy tín để được thăm khám và thực hiện nhổ răng an toàn, không đau.
3.Biện pháp nhổ răng an toàn nhất hiện nay là gì?
-Hiện nay, nhổ răng an toàn, không đau và không gây ra bất kì nguy hiểm nào khi được nhổ bằng công nghệ siêu âm tại Nha khoa Sài Gòn B.H là biện pháp nhổ hiệu quả nhất, bởi các lí do sau:
-Tất cả các thiết bị máy móc, dụng cụ nha khoa đều khử trùng tuyệt đối và người bệnh được vệ sinh răng miệng sạch sẽ trước khi nhổ răng nên hoàn toàn không gây nhiễm trùng cho bệnh nhân.
-Bệnh nhân được tiêm thuốc gây tê cục bộ trước khi nhổ răng nên hạn chế tối đa vấn đề đau nhức trong suốt quá trình nhổ.
Nhổ răng bằng kỹ thuật siêu âm an toàn và không phát sinh nguy hiểm tại Nha khoa Sài Gòn B.H là biện pháp nhổ răng hàm tối ưu nhất.-Bác sĩ khi thực hiện nhổ sẽ dùng mũi siêu âm di chuyển xung quanh mô mềm dưới chân răng để cắt các dây chằng nha chu rồi nhổ nhẹ nhàng ra khỏi cung hàm nên vết thương được hạn chế tối đa, nướu và xương hàm không bị tổn thương quá nhiều.
-Bác sĩ thực hiện nhổ răng theo đúng quy trình của Bộ Y tế và kỹ thuật nhổ đạt chuẩn quốc tế nên đảm bảo an toàn cho người bệnh.
-Sau khi nhổ răng hàm xong, bệnh nhân được kê đơn thuốc giảm đau và kháng sinh nên hạn chế tối đa hiện tượng sưng đau và nhiễm trùng trong thời gian đợi vết thương lành hẳn.
-Hy vọng bạn Hồng Hạnh đã có quyết định thực hiện nhổ răng như thế nào thông qua câu trả lời của chúng tôi về câu hỏi “các cách tự nhổ răng hàm tại nhà có an toàn không”. Nếu còn thắc mắc gì cần giải đáp thêm, hãy gọi ngay đến hotline 18001015 để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể.
Xem thêm:
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét